1.3 การคิดเชิงนามธรรม
1.3 การคิดเชิงนามธรรม
ตัวอย่างการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณการเข้าแถวตามลำดับความสูงของนักเรียนให้เร็วที่สุด
ตัวอย่างการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณการเข้าแถวตามลำดับความสูงของนักเรียนให้เร็วที่สุด
รูปภาพ_1 การเข้าแถวตามลำดับความสูงของนักเรียนให้เร็วที่สุด (ชนินทร เฉลิมสุข และ อภิชาติ คำปลิว, 2562)
แนวคิดเชิงนามธรรม (Abstraction) คือ การคิดรวบยอดปัญหา และไม่สนใจสิ่งที่ไม่จำเป็นโดยการแยกปัญหาย่อยออกจาก ปัญหาหลัก ซึ่งการเข้าแถวเรียงตามลำดับความสูงนั้น แนวคิดหลัก คือ การเรียงลำดับนักเรียนตามความสูงจากน้อยไปมาก ซึ่งนักเรียนที่มีความสูงน้อยกว่าจะต้องอยู่ด้านซ้ายของนักเรียนที่มีความสูงมากกว่าเสมอ และไม่สนใจสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ชื่อ-นามสกุล เพศ อายุ น้ำหนักของนักเรียน เป็นต้น
รูปภาพ_4 การเข้าแถวตามลำดับความสูงของนักเรียนให้เร็วที่สุด (ชนินทร เฉลิมสุข และ อภิชาติ คำปลิว, 2562)