1.2 การพิจารณารูปแบบ

1.2 การพิจารณารูปแบบ

ตัวอย่างการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณการเข้าแถวตามลำดับความสูงของนักเรียนให้เร็วที่สุด

รูปภาพ การเข้าแถวตามลำดับความสูงของนักเรียนให้เร็วที่สุด (ชนินทร เฉลิมสุข และ อภิชาติ คำปลิว, 2562)

แนวคิดการหารูปแบบ (Pattern Recognition) คือ การเข้าใจรูปแบบของปัญหา โดยในกรณีนี้ การเข้าแถวตามลำดับความสูงในแต่ละรอบ จะมีการแบ่งกลุ่มที่เหมือนกัน ดังนี้


กลุ่มนักเรียนที่มีความสูงน้อยกว่าอยู่ด้านซ้าย | นักเรียนที่เป็นตำแหน่งหลัก | กลุ่มนักเรียนที่มีความสูงเท่ากับหรือมากกว่าอยู่ด้านขวา


                จะสังเกตเห็นว่า จะมีนักเรียนที่เป็นตำแหน่งหลักคั่นอยู่ระหว่างนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มเสมอ ดังนี้

รูปภาพ การเข้าแถวตามลำดับความสูงของนักเรียนให้เร็วที่สุด (ชนินทร เฉลิมสุข และ อภิชาติ คำปลิว, 2562)